Độ tuổi thích hợp niềng răng cho trẻ em

3/27/2017 10:09:00 SA

(Trích câu hỏi khách hàng) Chào bác sĩ! Bé nhà em năm nay được 12 tuổi, hàm trên của bé răng mọc không đồng đều, khấp khểnh, thụt vào thụt ra trông mất thẩm mỹ. Em có nghe mấy chị đồng nghiệp khuyên nên cho bé niềng răng ngay bây giờ. Nhưng em chưa yên tâm vì bé đang còn nhỏ, nên nhờ bác sĩ tư vấn giúp cho em độ tuổi thích hợp niềng răng trẻ em khi nào, bé nhà em giờ có thể niềng răng được chưa. Em cảm ơn nhiều. (Phương Loan, Bình Định)



Độ tuổi thích hợp niềng răng cho trẻ em

Khi trẻ có những dấu hiệu răng mọc lệch lạc, khấp khểnh, hô móm… các bậc cha mẹ nên quan sát và chi bé đến gặp bác sĩ để kịp thời nắn chỉnh lại răng. Việc nắn chỉnh lại răng cho trẻ càng sớm càng tốt, ngay cả khi trong giai đoạn răng sữa. Nếu chậm trễ hay bỏ qua thời điểm niềng răng cho trẻ em chỉ càng khiến tình trạng răng của trẻ trở nên phức tạp, ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ khi trưởng thành và kéo dài thời gian niềng răng hơn.


Niềng răng cho trẻ em được chia thành 3 giai đoạn:

- Giai đoạn răng sữa (Từ lúc bắt đầu mọc răng sữa – 5 tuổi)

Nếu trong giai đoạn này trẻ không được nắn chỉnh răng phù hợp, kịp thời thì sẽ làm ảnh hưởng đến vị trí mọc răng vĩnh viễn về sau.

Trong giai đoạn này, trẻ thường hay bị sâu răng và việc nhổ bỏ răng sữa sớm sẽ làm cho các răng còn lại có chiều hướng mọc lệch vào chỗ khoảng trống của chiếc răng đã mất, điều này làm cho các răng vĩnh viễn bên dưới xương hàm không đủ khoảng trống để mọc lên trên, điều này rất dễ gây ra tình trạng răng mọc lệch lạc, lộn xộn, ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ sau này.

Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ rất ít chỉ định niềng răng cho trẻ mà thường áp dụng các phương pháp điều chỉnh răng trẻ mọc đúng hướng.

- Giai đoạn răng hỗn hợp (Trẻ từ 6 – 12 tuổi)

Ở giai đoạn này, sự phát triển của răng ở trẻ đã dần được ổn định. Răng vĩnh viễn dần thay thế cho những chiếc răng sữa.

Việc niềng răng trong độ tuổi này giúp điều chỉnh sớm những lệch lạc của răng hiện tại và sắp xếp các khoảng trống phù hợp để các răng vĩnh viễn mọc theo đúng vị trí. Đây là giai đoạn, xương hàm của trẻ phát triển tương đối ổn định nên thích hợp cho việc chỉnh sửa những sai lệch như răng hô móm, răng mọc lệch, lộn xộn và giúp cho quá trình điều trị sau này trở nên đơn giản hơn.

- Giai đoạn răng vĩnh viễn (Trẻ từ 13 – 21 tuổi)

Giai đoạn răng vĩnh viễn hay còn gọi là giai đoạn dậy thì. Ở giai đoạn này xương hàm sẽ phát triển rất nhanh, và các vấn đề về xương hàm như hô, móm, các vấn đề về răng như mọc lệch, chen chúc, hô, móm,… sẽ biểu hiện rõ ràng nhất. Việc chỉnh nha niềng răng ở giai đoạn này bác sĩ thường dựa vào sự phát triển trên tổng thể khuôn mặt và hàm răng của trẻ để lên kế hoạch nắn chỉnh răng phù hợp nhất với khuôn mặt của trẻ.

Việc nắn chỉnh răng cho bé đúng thời điểm tại một địa chỉ nha khoa uy tín chính là giải pháp giúp bé luôn có hàm răng đều đẹp vĩnh viễn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc về việc niềng răng cho trẻ em hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét