Nghiến răng ở trẻ em và cách phòng ngừa hiệu quả

3/26/2017 09:20:00 CH

Khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, những chiếc răng bé xíu đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Lúc này, nhiều bậc phu huynh không khỏi ngạc nhiên khi thấy con mình vô cớ nghiến răng. Một cách tự nhiên, nhiều bố mẹ sẽ tự hỏi không biết trẻ có bị căng thẳng không, hoặc nghiến răng như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không. Nếu đang có con nhỏ, nhiều khả năng là bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này đúng không nào?

>> Trị sâu răng bao nhiêu tiền
>> Trị sâu răng ở đâu tốt
>> Răng bị sâu đen phải làm sao

Nguyên nhân và tác hại của tật nghiến răng ở trẻ em


Khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, răng sữa bắt đầu mọc thì có thể tật nghiến răng ở trẻ em sẽ xuất hiện. Khi răng sữa mọc hết, chứng nghiến răng của trẻ cũng sẽ tự nhiên biến mất. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có trường hợp trẻ không nghiến răng, nhưng cứ trung bình 10 trẻ thì lại có 1- 2 trẻ mắc tật này. Trang (29 tuổi) chia sẻ: "Con trai tôi cũng vậy. Lúc được khoảng 10 tháng tuổi, bé bắt đầu nghiến răng thường xuyên. Hiện giờ, khi đã được 1 tuổi 9 tháng, bé lại càng nghiến răng nhiều hơn."

1. Bé đang thực hành việc cắn và nhai thức ăn

Khi răng cửa (ở cả hàm trên và hàm dưới) bắt đầu mọc thì trẻ cũng bắt đầu nghiến răng. Thông qua động tác cọ răng vào nhau như thế này, trẻ sẽ dần tìm ra vị trí cắn dễ chịu nhất cho mình, đồng thời điều chỉnh vị trí của cằm và đảm bảo khoảng cách giữa các răng sao cho thích hợp nhất.


Động tác nghiến răng khiến trẻ phải vận dụng rất nhiều sức lực. Bằng cách nghiến răng, trẻ sẽ được vận động hàm và các cơ xung quanh hàm, nhờ đó sẽ giúp phát triển khả năng cắn và nhai sau này.

Nói cách khác, trẻ sẽ không cần đợi bố mẹ giúp mà sẽ tự chuẩn bị để phát triển khả năng ăn uống cho mình một cách tốt nhất.

2. Trẻ thích khám phá răng mới mọc


Trước giờ miệng bé vẫn trống, bỗng nhiên một ngày lại xuất hiện những chiếc răng sữa be bé xinh xinh. Điều này khiến bé rất tò mò và muốn khám phá thử.

Hành động cọ xát răng hàm trên và hàm dưới với nhau chính là cách bé kiểm tra sự có mặt của những người bạn mới này đấy! Đặc biệt là bé không chỉ nghiến răng lúc thức mà còn tiếp tục hành động này trong khi ngủ nữa.

3. Có liên quan gì đến stress không?


Nguyên nhân nghiến răng ở người lớn thường được cho là do căng thẳng. Do đó, khi thấy trẻ nghiến răng, nhiều bố mẹ nghĩ ngay rằng con mình đang bị căng thẳng.

Trên thực tế, nguyên nhân gây ra hiện tượng nghiến răng ở trẻ em hoàn toàn không liên quan gì đến stress, mà chỉ đơn giản là một hiện tượng sinh lý cần thiết cho quá trình phát triển ở trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy yên tâm nhé!

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét