Niềng răng cho trẻ có những đặc thù và lưu ý gì?

9/20/2017 01:25:00 CH

Mỗi một lứa tuổi lứa tuổi lại có những đặc thù niềng răng khác nhau bởi giai đoạn phát triển khác nhau. Đặc biệt với trẻ em, chúng ta cần thật cẩn thận và lưu ý khi niềng răng để đạt được hiệu quả cao và an toàn. Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về niềng răng cho trẻ em và những điều cần chú ý. 

1. Thời gian thích hợp để niềng răng cho trẻ

Niềng răng cho trẻ em được chia thành 2 giai đoạn cụ thể:

- Giai đoạn 1:

Độ tuổi từ 6-7 tuổi: Khi này trẻ bước vào quá trình thay răng sữa, niềng răng nhằm định hướng cho những chiếc răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, có thể khắc phục được ngay nếu răng có dấu hiệu mọc lệch. 

Xem thêm

Do đó, ở độ tuổi này, các phụ huynh nên có kế hoạch kiểm tra và kịp thời khắc phục cho trẻ bằng cách đăng ký theo dõi lịch mọc răng của bé tại các phòng nha, tại đó, các bac sĩ sẽ thăm khám và đưa ra lời khuyên hữu ích nhất.

Ở độ tuổi 6-7, trẻ em có thể được đeo khí cụ nhằm định hướng cho răng vĩnh viễn mọc

- Giai đoạn 2:

Khi răng vĩnh viễn đã mọc. Các chuyên gia chỉnh nha luôn khuyến khích nếu có thể thì niềng răng cho trẻ em nên thực hiện càng sớm càng tốt. Khoảng 11-12 tuổi là độ tuổi mà trẻ nên chuẩn bị được niềng răng khi răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn.



Tuy nhiên nếu trẻ đến 12 tuổi mà vẫn chưa thay răng sữa thì không nên niềng bởi khi răng vĩnh viễn mọc lên nó vẫn có thể mọc lệch, công sức niềng răng coi như “đổ xuống sông xuống bể” trừ trường hợp hệ răng của trẻ phát triển sớm và có độ ổn định tương đối.
2. Loại khí cụ nào là phù hợp với trẻ?

Trẻ em cũng có thể sử dụng mắc cài gắn cố định hoặc khay niềng răng hiện đại như người trưởng thành hoặc dụng cụ chỉnh nha tháo lắp cũng có thể cho hiệu quả như ý mà lại giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí niềng răng.

Bác sĩ cũng có thể sẽ chỉ định trẻ dùng khí cụ Twin block ứng dụng chỉnh nha không phẫu thuật giúp kích thích xương hàm phát triển cho một số trường hợp có vòm hàm hẹp hoặc nguyên nhân sai lệch khớp cắn .

Ở trẻ em, sử dụng khí cụ tháo lắp cũng mang lại hiệu quả cao
2. Niềng răng cho trẻ em có tốn nhiều thời gian không?

Thông thường, niềng răng cho trẻ chỉ mất 1/3 thời gian niềng răng cho người lớn thậm chí còn nhanh hơn. Đây chính là ưu điểm nổi bật hơn so với niềng răng cho người trưởng thành.

Bởi ở trẻ em, răng và xương hàm vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chưa ổn định, cứng chắc nên việc tác động lực để di chuyển răng sẽ dễ dàng hơn.
4. Niềng răng cho trẻ em có đau không?

Do sự di chuyển của răng ở trẻ dễ dàng hơn người lớn nên các bác sĩ khẳng định việc gây đau cho trẻ khi niềng răng là hoàn toàn không có.

Tuy nhiên, nếu trong những trường hợp kỹ thuật chỉnh nha yếu kém, tác động lực quá mạnh cũng có thể gây đau nhức nhiều cho trẻ. Vì thế bạn nên tìm hiểu và đưa ra lựa chọn chính xác phương pháp niềng răng và bác sĩ chỉnh nha giàu kinh nghiệm.

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét